Tư Vấn Thiết Kế Chiếu Sáng Đường Hầm

Chiếu sáng đường hầm có đặc điểm rất đặc biệt là phải chiếu sáng liên tục cả ngày lẫn đêm. Trước khi vào hầm người lái xe đã thích nghi với ánh sáng tự nhiên nên khi vào hầm với ánh sáng nhân tạo chắc chắn nhiều chi tiết trong đường hầm người lái xe không nhìn thấy được, hoặc có thấy thì độ nhìn rõ cũng rất kém. Với đường hầm dài thì khi lưu thông trong hầm mắt người lái xe lại làm quen với ánh sáng nhân tạo nên khi ra khỏi hầm cũng cần tạo vùng đệm để tránh sự thay đổi môi trường đột ngột.

Tiêu Chuẩn Thiết Kế Chiếu Sáng Đường Hầm

CIE quy định chi tiết về thiết kế chiếu sáng đường hầm và chia chiều dài của hầm thành 5 đoạn có yêu cầu chiếu sáng với độ chói khác nhau:
thiết kế chiếu sáng
tiêu chuẩn chiếu sáng đường hầm

a) Vùng đệm khi vào hầm :Chiếu sáng đường hầm

Người lái xe quan sát được hình dạng của hầm. Tại vùng đệm không gian bị thay đổi đột ngột, tầm nhìn bị hạn chế (đặc biệt khi hầm cong). Chiều dài vùng đệm vào hầm không phải là một đại lượng cố định mà phụ thuộc vào tốc độ xe đảm bảo đủ thời gian để người lái xe phản ứng khi xuất hiện mối nguy hiểm bất ngờ và dừn hgờ xe kịp
tiêu chuẩn chiếu sáng hầm đi bộ
Độ chói vùng đệm vào hầm
Độ chói vùng đệm Lvào là độ chói trung bình ở tâm cửa hầm khi người lái xe quan sát dưới góc nhìn 200. Giá trị độ chói Lvào phải gồm các thành phần độ chói do mặt đường ở trung  tâm cửa hầm, độ chói bầu trời, độ chói vùng phụ cận như hình dưới (chi tiết tính toán xem tiêu chuấn CIE88). 
Vào ban đêm do ánh sáng tự nhiên bên ngoài cửa hầm không còn nên cần phải giảm mức  độ chiếu sáng đường hầm ở đầu vùng đệm phù hợp với chiếu sáng bên ngoài hầm. 

b) Vùng ngưỡng 

thiết kế chiếu sáng đường hầm
đường hầm vùng ngưỡng
Sau khi qua vùng đệm, đến vùng ngưỡng thì độ rọi giảm nhanh, có khi đến 40% so với độ rọi ngoài hầm do vùng này hoàn toàn nằm trong khu vực không còn ánh sáng tự nhiên chiếu đến (hoàn toàn là bóng đêm)

c) Vùng quá độ: 

tiêu chuẩn chiếu sáng đường hầm
Đường hầm vùng quá độ
Mức độ chiếu sáng vùng này được thiết kế giảm dần sao cho cuối vùng quá độ mức chiếu sáng bằng với vùng giữa của hầm. Chiều dài vùng này phụ thuộc vào vận tốc xe 

d) Vùng giữa

Đây là phần dài nhất của hầm với mức chiếu sáng được thiết kế phù hợp với mật độ giao thông và tốc độ phương tiện theo bảng sau :
trụ đèn chiếu sáng cao áp

e) Vùng đệm khi ra khỏi hầm

Do thích nghi với mức độ chiếu sáng thấp trong đường hầm nên trước khi ra khỏi hầm phải tạo độ rọi và độ chói tăng lên. Do khả năng của mắt người thích nghi rất nhanh khi từ vùng tối ra vùng sáng nên vùng này độ rọi được thiết kế tăng khá nhanh và chiều dài ngắn hơn so với vùng đệm vào hầm. Mức tăng độ rọi phụ thuộc vào các yếu tố sau : 
  • Khi xe gần đến cửa hầm phải nhìn được những chiếc xe hơi nhỏ đi sau xe tải. Nếu mức tăng quá đột ngột thì người lái xe có thể không nhìn thấy.
  • Những xe theo sau của dòng xe lưu thông ra khỏi hầm phải thấy gương chiếu hậu của xe đi trước. Nếu xuất hiện ánh sáng tự nhiên quá đột ngột ở cửa hầm thì có thể lái xe sau không nhìn thấy gương chiếu hậu của xe trước. 
thiết kế chiếu sáng hầm đi bộ
vùng đệm ra khỏi hầm
Vào ban đêm do ánh sáng tự nhiên bên ngoài cửa hầm không có nên cần phải giảm mức độ chiếu sáng  đường hầm ở cuối vùng đệm phù hợp với chiếu sáng bên ngoài hầm.
Ngoài ra, các đường hầm có chiều dài trên 125 m phải có hệ thống chiếu sáng dự phòng, bảo đảm duy trì độ rọi trung bình tối thiểu 5 lx trong thời gian 1 giờ khi xảy ra sự cố mất điện lưới.

Công Ty Chiếu Sáng Đô Thị Miền Nam – Nhà sản xuất uy tín hàng đầu

Công Ty Chiếu Sáng Đô Thị Miền Nam là nhà sản xuất và cung cấp uy tín các sản phẩm trụ đèn chiếu sáng, đèn đường LED và các giải pháp chiếu sáng ngoài trời tại Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi đã và đang mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ chuyên nghiệp.

Sản phẩm của chúng tôi:

  • Trụ đèn chiếu sáng: đa dạng về mẫu mã, chất liệu (thép, nhôm, bê tông, composite) và chiều cao, đáp ứng mọi nhu cầu chiếu sáng.
  • Đèn đường LED: sử dụng chip LED hiện đại, tiết kiệm điện, độ sáng cao và tuổi thọ lâu dài.
  • Giải pháp chiếu sáng ngoài trời: tư vấn thiết kế, thi công hệ thống chiếu sáng cho đường phố, sân vườn, sân vận động, quảng cáo,…
trụ đèn cao áp
trụ đèn đường chiếu sáng

Công Ty Chiếu Sáng Đô Thị Miền Nam luôn cam kết:

  • Sản phẩm chất lượng cao: được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, kiểm tra nghiêm ngặt, đầy đủ các chứng nhận ISO,..
  • Giá cả cạnh tranh: mang đến cho khách hàng những sản phẩm với mức giá hợp lý nhất.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ kỹ thuật chu đá

Với phương châm “Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả”, Công Ty Chiếu Sáng Đô Thị Miền Nam luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 224, QL1k, P.Linh Xuân, TP.Thủ Đức,HCM

Điện thoại: 0984 567 468

Email: cotden.vn@gmail.com

Websitehttps://trudenchieusang.com/

DANH MỤC SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CHIẾU SÁNG ĐÔ THỊ MIỀN NAM

Đức Hùng 0984 567 468 Mai Hương 0918 377 468 Mỹ Tây 0984 044 468